Bạn biết gì về món heo quay danh bất hư truyền ở Lạng Sơn

Heo quay lá mắc mật là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của vùng đất Lạng Sơn. Lá mắc mật hay còn được gọi là móc mật hoặc mác mật là một trong những gia vị chế biến nhiều món ăn đặc sản của người dân Lạng Sơn. Trong đó heo quay với lá móc mật là một trong những món ăn ngon, hấp dẫn.

Heo quay là món danh bất hư truyền của vùng đất Lạng SơnHeo quay là món danh bất hư truyền của vùng đất Lạng Sơn

Nếu ai đã từng đặt chân đến với vùng đất Lạng Sơn hẳn sẽ không quên được hương vị thơm ngon, riêng biệt mà chỉ nơi đây mới có. Rất nhiều người thay vì mua những món quá xa xỉ đã chọn món thịt heo quay lá móc mật để cùng gia đình thưởng thức hương vị đặc trưng của vùng núi Tây Bắc.

Heo để dùng làm món heo quay với lá mác mật phải dùng heo rừng – đây là loại lợn mà người dân tộc vùng cao nuôi thả rông ngoài vườn, nương rẫy. Loại heo này thường chỉ được ăn cám gạo buổi sáng sau đó tự đi kiếm ăn. Thịt heo rừng có mùi vị đặc trưng không giống thịt heo thường do được ăn những loại cỏ tự nhiên và thả rông nên thịt rất chắc, lớp da giòn, thịt giai thơm ngọt. Trọng lượng một còn heo quay chỉ khoảng 25 – 30kg, xương nhỏ, thịt nạc và chắc.

Heo quay Lạng Sơn thường được quay với lá mác mậtHeo quay Lạng Sơn thường được quay với lá mác mật

Heo quay Lạng Sơn từ lâu đã nổi tiếng là món đặc sản thơm ngon, vừa thể hiện được cái tình cáu độc đáo trong món ăn. Thịt heo quay thơm ngon với đầy đủ các hương vị khác nhau từ màu sắc đến gia vị đều phải đạt chuẩn.

Thưởng thức heo quay Lạng Sơn đúng chuẩn

Heo quay Lạng Sơn quan trong nhất là phần da phải có bì vàng xẫm đẹp mắt, thường thì người ta dùng mật ong hòa với giấm bôi một lượt lên toàn thân con heo. Hầu hết heo quay đều phải dùng than củi để đạt được màu sắc và mùi vị như ý muốn. Trong quá trình quay người ta sẽ dùng những cây kim để trọc vào bì heo, để bì heo giòn và ngon hơn.

Heo quay Lạng Sơn phải có lớp da vàng xẫm đẹp mắtHeo quay Lạng Sơn phải có lớp da vàng xẫm đẹp mắt

Heo sẽ được làm sạch lông theo cách thủ công cẩn thận, Heo quay quan trọng nhất chính là lớp da vì vậy phải đảm bảo trong quá trình làm lông không để heo bị rách, xước da làm mất nước ngọt và mùi thơm của thịt. Bên trong của heo người ta sẽ dùng lá móc mật non, bánh tẻ (tránh dùng lá mắc mật già) để đảm bảo hương vị. Để cả cuống và lá cho ráo sau đó bỏ tất cả vào bụng lợn và buộc kín chờ quay đến khi hoàn thành.

Sau khi heo chín tất cả các gia vị trong bụng heo được ngấm và thấm đều vào từng thớ thịt khiến cho miếng thịt heo thơm ngon tròn vị.

Để thưởng thức món heo quay Tây Bắc ngon nhất người ta thường ăn kèm với đĩa dưa muối chua hoặc kim chi giản bớt vị ngấy. Nước chấm là một trong những gia vị ăn kèm không thể thiếu. Nước chấm có ngon thì người ăn mới thưởng thức được hết vị thơm ngon của thịt. Vì vậy, dù đi ăn ở đâu thì cũng không thể thiếu được một bát nước chấm chua ngọt đầy đủ cả sắc và vị.

Làm thế nào để có thể thưởng thức món heo quay Lạng Sơn ở Sài Gòn

Heo quay mật ong vô cùng nổi tiếng về cả hương vị và màu sắc, nó đã trở thành đặc sản dành cho du khách mỗi lần đến đây khám phá ẩm thực đầy thú vị. Tuy nhiên, với những người muốn thưởng thức món heo quay đặc biệt này vẫn ngay chính thành phố nơi mình đang sống. Dù ở bất cứ đâu trên đất nước Việt Nam chỉ cần đến với Hog Roast bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn tuyệt vời này.

Heo quay Lạng Sơn của Hog Roast tại Sài GònHeo quay Lạng Sơn của Hog Roast tại Sài Gòn

Với nguyên liệu hoàn toàn được lấy từ những nơi bán heo rừng đảm bảo chất lượng. Cùng với đó là công thức heo quay lá móc mật hoàn toàn đúng chuẩn khiến cho Hog Roast luôn được nhiều người yêu thích.

Từ chủng loại heo quay lá mắc mật đến giá thành các loại heo như thế nào đều được cập nhật tại www.heoquay.com. Tùy thuộc vào số lượng người dùng mà bạn có thể lựa chọn một con heo có trọng lượng vừa đủ.

Ngoài món heo quay lá mắc mật tại Hog Roast còn rất nhiều các món heo quay khác như: heo quay kiểu thái, heo sữa quay, heo rừng quay… Tùy thuộc vào khẩu vị mà bạn có thể lựa chọn cho mình những món heo quay cho phù hợp.