Có nguồn gốc từ Trung Hoa và đến khi được lưu truyền đến Việt Nam thì món heo quay Lạng Sơn này đã được cải biên rất nhiều qua hàng trăm năm, cách tẩm ướp rồi kĩ thuật quay cũng có những nét riêng để tạo nên một món ăn đặc trưng của những người dân tộc như Tày, Nùng ở vùng Lạng Sơn. Các dịp như cưới hỏi hay cúng nhà mới thì một chú heo quay vàng ươm là không thể thiếu được.

Món da heo quay Lạng Sơn là món ăn đặc sản của vùng núi Tây BắcMón da heo quay Lạng Sơn là món ăn đặc sản của vùng núi Tây Bắc

Cách làm heo quay Lạng Sơn

Món ăn với gia vị heo quay Lạng Sơn độc đáo cho ra thành phẩm một chú lợn vàng rộm nếu chỉ nhìn sơ chắc nghĩ rằng chỉ để trang trí. Tuy nhiên khi được thưởng thức bạn có thể cảm nhận rõ dàng được vị ngọt thanh của thịt cùng với độ giòn vừa tới của da lợn hơn nữa là mùi thơm độc đáo hòa quyện của quả mắc mật, lá mắc mật.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Để thực hiện món heo quay Lạng Sơn ngon bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu dưới đây:

Heo nhỏ từ 35 đến 40kgĐể làm món heo quay Lạng Sơn cần 1 con heo nhỏ từ 35 đến 40kg

  • Một con heo nhỏ khoảng chừng từ 35 đến 40kg. Bạn lưu ý không nên chọ lợn quá nhỏ hay quá to sẽ làm cho món ăn không đạt yêu cầu. Lúc mổ lợn cũng cần hết sức lưu ý chỉ để vết mổ rộng chừng 10 cho đến 15cm, không được dài quá để khi ta nhét gia vị heo quay Lạng Sơn vào bụng nó được dễ dàng hơn.
  • Khoảng 300g lá mắc mật, đây cũng chính là nguyên liệu chính để làm nên nét đặc trưng cho món heo quay Lạng Sơn. Thế nhưng để lá mắc mật dậy mùi thơm hơn chắc hẳn không nhiều người biết được. Bí quyết được nhiều người có kinh nghiệm chia sẻ lại đó là sau khi lá mắc mật được rửa sạch và ráo nước thì bạn nên trụng sơ qua cùng với nước nóng thì lá sẽ thơm lâu hơn
  • Khoảng 100g quả mắc mật đã khô, để sử dụng được bạn ngâm qua nước khoảng từ 70 cho đến 80 độ khoảng 20 phút thì vớt ra nhé. Ngoài ra cần lưu ý chuẩn bị đầy đủ một số nguyên liệu khác như giấm, mật ong, muối, mì chính,…

Lá mắc mậtLá mắc mật là nguyên liệu cần thiết để tạo hương vị cho món heo quay Lạng Sơn

Cách làm heo quay Lạng Sơn

Trước khi tiến hành quay heo trước tiên bạn cần xát hỗn hợp gia vị heo quay Lạng Sơn gồm có quả mắc mật đã được ngâm, muối và bột ngọt xát đều vào bụng lợn. Lưu ý nhỏ nữa là cần xát thật mạnh tay và thoa đều vào các ngóc ngách trong thân của heo để gia vị có thể thấm đều vào thịt trong quá trình quay heo.

Cách làm heo quay Lạng SơnĐể làm món heo quay Lạng Sơn cần quay heo nhiều giờ trên than hồng

Khi đã xát được gia vị xong bạn tiếp tục nhồi thêm lá mắc mật đã chuẩn bị vào bụng lợn rồi khâu kín lại. Tiếp đến lau khô bên ngoài mình heo. Bạn có thể dùng khăn khô và lau sạch bên ngoài da heo cho lên màu sống.

Tạo màu cho lợn quay

Ngoài các gia vị heo quay Lạng Sơn đặc trưng thì đây cũng là bước làm nên nét đặc trưng cho món ăn độc đáo này. Bạn cần phải thực hiện hai công đoạn đó là lau màu sống sau đó lau màu chín trên cả con heo quay thì mới có thành phẩm đẹp mắt được. Trước khi cho heo lên quay chúng ta sử dụng hỗn hợp giấm pha với chút mật ong theo tỷ lệ vừa phải sau đó sử dụng khăn khô rồi nhúng vào dung dịch đã pha và miết thật đều lên da của lợn, miết mạnh tay nhất có thể để cho dung dịch thấm vào da khi quay.

Màu sắc của heo quay Lạng SơnCần biết cách tạo màu sắc cho món heo quay Lạng Sơn

Tiếp đến là lau màu chín, khi nào cho lợn lên để quay thì bạn sử dụng một chiếc gậy dài có một đầu buộc khăn sau đó dùng dụng cụ này nhúng vào dung dịch đã pha khi nãy và phết thật đều tay lên con heo trong suốt quá trình quay.

Để cho da heo quay Lạng Sơn nổi rộp lên thì quá trình quay bạn cần dùng đến một chiếc kim dài vừa quay vừa nhẹ nhàng châm vào da, lúc đó sẽ có được độ giòn và rất đẹp mắt.

Mua heo quay Lạng Sơn ở đâu ngon?

Tuy là món ăn đặc trưng của miền đất xứ Lạng nhưng nếu muốn thử hương vị độc đáo của món heo quay này bạn có thể đến heo quay Hog Roast hoặc liên hệ trực tiếp với hotline của chúng tôi 19007030 để được tư vấn trực tiếp và đặt heo quay.

Heo quay Lạng Sơn của Hog RoastMón heo quay Lạng Sơn của Hog Roast đã có mặt tại Sài Gòn

Với mong muốn mang đến khách hàng những sản phẩm chất lượng, thơm ngon nhất, tất cả các sản phẩm của heo quay Hog Roast đều được lựa chọn chất lượng thịt cũng như gia vị đảm bảo nên quý khách hàng có thể hoàn toàn an tâm trong quá trình sử dụng nhé.