Tại sao cúng vào mùng 3 và 16 hàng tháng?

Như đã nói ở trên hai ngày này được coi là ngày cúng ngày 2 và ngày 16 với những gia đình làm kinh doanh buôn bán. Có quan niệm cho rằng các oan hồn chết đột ngột ở nơi đầu đường xó chợ không được siêu thoát để đầu thai kiếp khác.

Người Việt cũng quan niệm rằng con người luôn có cả phần hồn và phần xác, khi chết đi thì phần hồn vẫn còn tồn tại và được đầu thai thành kiếp khác. Thế nhưng có những người lại bị đẩy tới địa ngục hay thậm chí làm quỷ đói để phá phách dương gian.

Cúng hằng tháng
Hằng tháng chúng ta đều thực hiện các nghi thức cúng tế

Chính vì thế nói đến việc quậy phá cướp bóc là nhắc đến nghĩa bóng còn những người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh buôn bán thì thấy ế ẩm hay xảy ra các chuyện rắc rối, đen đủi thường nghĩ rằng do  đến đòi ăn và không được đáp ứng nên bị quậy phá như vậy.

Để quá trình buôn bán, kinh doanh được thuận lợi hơn nên cúng mùng 2 và ngày 16 âm lịch được nhiều người áp dụng. Lễ vật cúng mùng 2 và 16 gồm những gì?

Sắm lễ  heo quay cúng cô hồn hàng tháng bạn cần chuẩn bị đầy đủ như sau: Tiền vàng khoảng 15 lễ trở lên cùng với quần áo chúng sinh khoảng từ 20 cho tới 50 bộ; tiền trinh, các loại hoa và quả, lưu ý quả có 5 mầu nhé; một số vật cúng khác như ngô luộc, khoai lang luộc, sắn luộc, bỏng ngô; kẹo bánh và tiền mặt cũng là một trong những lễ vật không thể thiếu được; trường hợp sử dụng thêm cháo để cúng mùng 2 và ngày 16 hàng tháng bạn chuẩn bị thêm mâm gạo muối thêm 5 chiếc bát và 5 đôi đũa hoặc thìa nữa nhé; đường thẻ 12 cục, mía chặt thành các khúc nhỏ chừng 15cm và để nguyên vỏ nhé; ba chén nước nhỏ, 2 ngọn nến nhỏ và 3 cây hương nhang.

Lễ vật cúng tế hằng tháng
Heo quay luôn là lễ vật cúng tế long trọng nhất

Một số gia đình có chuẩn bị thêm cả heo quay cả con để cúng 2 và ngày 16 hàng tháng dưới hình thức cúng lễ vật đồ mặn cũng được nhé.

Đặc biệt các bạn lưu ý không cúng xôi gà, lúc rải tiền và vàng ra mâm thì để mỗi hướng Đông-Tây-Nam-Bắc với 3-5-7 cây hương và bày lễ rồi cúng ngoài trời tuyệt đối không để lễ vật cũng trong nhà nhé.

Cách mời vong đi sau khi cúng ngày 2 và ngày 16

Một số gia đình vẫn mời 2 và ngày 16 về nhà cúng chúng sinh tuy nhiên sau các nghi lễ lại không biết mời 2 và ngày 16 đi như thế nào chính vì vậy họ vẫn luẩn quẩn trong gia đình và phiền quấy gia chủ. Chính bởi vậy sau khi thực hiện các nghi lễ cúng xong thì các gia đình nhất định phải thực hiện một số nghi thức sau để tiễn đi: vãi gạo và muối ra đường, sân nhà rồi đốt vàng mã.

Cúng cô hồn
Cúng ngày 2 và ngày 16 cần phải mời vọng đúng cách

Còn có một tục gọi là nghĩa là những người sống giành giật các mâm cúng sau đó người ta đốt vàng mã cho  rồi cho tiền người sống bằng cách tung bánh kẹo và tiền. Những người này tin rằng nếu những người sống tham gia giành giật càng đông thì cũng tức là họ mua chuộc được những không đến quấy phá gia đình mình nữa. Mua heo quay cả con cúng mùng 2 và ngày 16 ở đâu?

Một trong những lễ vật được sử dụng phổ biến trong mâm cúng như đã nhắc tới ở trên là heo quay cả con hoặc miếng thịt quay thơm ngon. Tuy nhiên nếu vì công việc bận bịu hay quy trình làm đồ lễ vật này trở nên khó khăn với bạn thì heo quay Hog Roast chắc chắn sẽ là một địa chỉ tin cậy để bạn lựa chọn mua đồ lễ cũng như những món ăn ngon từ heo vào các dịp thông thường khác.

Heo quay cúng tế
Heo quay là lễ vật cúng tế khá phổ biến

Heo quay của Hog Roast luôn được lựa chọn với tiêu chí mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, đảm bảo và thơm ngon nhất. Chính vì thế dù mua sử dụng làm lễ vật thì bạn cũng không phải băn khoăn gì về vấn đề tâm linh. Nếu mua heo quay ngon để ăn thì gia đình cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi chất lượng của thịt heo cũng như quy trình chế biến và các gia vị sử dụng luôn được chúng tôi giám sát nghiêm ngặt để gửi đến quý khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất.

Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu đến các bạn một số những thông tin cơ bản về cúng gì mùng 2 và ngày 16 hàng tháng mong rằng sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn khi muốn tìm hiểu về vấn đề này.