Miếng thiệt heo quay thường không được như ý như da bị nhũn không được giòn, có khi thì da giòn nhưng thịt lại bị cháy xém. Với kinh nghiệm nhiều năm trực tiếp làm món thịt heo quay, thịt heo nướng cho các bữa đám giỗ, đám cưới hỏi trong gia đình và dòng họ tôi xin được tóm gọn lại các bước cần thực hiên cũng như môt số ghi chú để chúng ta làm được món thịt heo quay như ý.

Bước 1: Chọn mua thịt heo

Một số lưu ý khi chúng ta chọn mua thịt heo:

  • Nên đi chợ vào buổi sáng sớm, tầm 4h-5h sáng để chọn đươc những miếng thịt heo tươi ngon nhất vừa ra khỏi lò mổ.
  • Loai thịt làm món quay phù hợp nhất là thịt ba rọi, khổ thịt có chiều cao khoảng 80cm là phù hợp nhất. Khổ thịt quá to sẽ nặng nề, khi chúng tra xoay trở thịt sẽ rất khó và gia vị không thấm đều phần thịt không sẽ nhạt nhẽo không đậm đà. Còn khổ thít quá mỏng thì khi nướng, quay sẽ dễ bi khô cháy vì không đủ lượng mỡ để tan chảy.
  • Một điều rất quan trọng góp phần quyết định da heo có giòn hay không là phần mỡ ngay dưới lớp da phải dày một xíu, vì phần mở này sẽ tan chảy trong quá trình quay, giúp cho phần da vàng đẹp mà không bị cháy khét. Nếu phần mỡ dưới lớp da quá ít da sẽ bị cháy khô trước khi kịp vàng.

Nguyên liệu để làm món heo quay giòn và vàng daThịt heo 3 chỉ tươi ngon là nguyên liệu chính để làm món heo quay giòn và vàng da

Bước 2: Ướp thịt heo

Tùy theo khẩu vị của mỗi người mà chúng ta sẽ có cách ướng thịt heo khác nhau, nhìn chung chúng ta cần những gia vi sau đây để ướp thịt heo quay:

  1. Ngũ vị hương
  2. Nước tương
  3. Tiêu đen
  4. Hành

Ngũ vị hươngSử dụng đồ ướp là bột ngũ vị hương để làm cho món heo quay giòn và vàng da được thơm ngon

Trộn đều nước ướp và thịt heo, trộn trong vòng khoảng 10 phút, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh ủ trong vòng 30 phút để gia vị thấm đều vào thịt.

Bước 3: Chuẩn bi lò quay hoặc nướng

Có nhiều cách quay khác nhau, có thể dùng lò nướng, loại lò nướng nhưng để heo quay có hương vì thơm ngon nhất thì không có lò nướng nào có thể so sánh với cách quay truyền thống trên than hồng. Để làm được cái lò rất đơn giản, chỉ cần gạch ống chồng lên theo hình chữ nhật cao chừng 25em là chúng đa có có một cái lò đơn giản để làm thịt heo quay. Ngoài ra, chúng ta cần chuẩn bị thêm xiên lụi, chúng ta không sử dụng vĩ nướng vì vĩ nướng sẽ rất khó để có thể nướng được phần da cũng như tập trung nướng một phần thịt nào đó chưa chín tới.

Cách làm heo quay giòn và vàng daNướng trực tiếp trên than hồng là cách đơn giản và phổ biến để làm món heo quay giòn và vàng da

Bước 4: Quay thịt

Đây là bước quan trọng nhất quyết định sự thành công của món thịt heo quay. Để kết quả quay thịt được như ý, chúng ta cần tuân theo một số lưu ý sau:

  • Nướng trước phần thịt và tránh cho phần da tiếp xúc trực tiếp với nhiệt than
  • Sau khi phần thịt đã chín tới, khi đó chúng ta sẽ tăng cường thêm than để nhiệt độ lò tăng lên
  • Sau khi nhiệt độ lò tăng đáng kể, chúng ta sẽ để cho phần da tiếp xúc trực tiếp với nhiệt than
  • Những phần da nào chúng ta thấy không còn mỡ, có dấu hiệu cháy xem thì dừng lại, không tiếp tuc nướng phần da đó vì không còn mỡ da sẽ bị cháy không mà không nổ giòn như mình mong muốn
  • Chúng ta chuẩn bi thêm 1 con dao nhỏ, khi nào có chỗ lỡ bị cháy xém bo chúng ta lơ là không để ý khi đó cần lấy miếng thịt ra khỏi lò, để khoảng 2 phút và cạo đi phần bị cháy xém, sau đó đặt miếng thịt trở lại lò để tiếp tục nướng.

Heo quay giòn và vàng daSau khi nướng xong, heo sẽ có lớp da vàng và giòn rụm. Chỉ cần bóp nhẹ bạn sẽ cẩm nhận được sự giòn của lớp da

Bước 5: Hoàn tất & thưởng thức

Làm theo các bước trên chắc chắn chúng ta sẽ có được miếng thịt quay như ý. Bước cuối cùng là chuẩn bị nước chấm. Thịt heo quay thường được chấm với nước tương với 2-3 trái ớt xắt thật cay và có thể dùng chung với bánh mì hoặc bánh hỏi.

Tham khảo món heo quay giòn và vàng da của Hog Roast tại website www.heoquay.com